วันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ข้อสอบปลายภาคเรียน

ให้นักเรียนตอบข้อสอบลงในWeblog ของนักเรียนแต่ละคน คำสั่ง ให้นักเรียนทำข้อสอบโดยการแสดงความคิดเห็นสะท้อนข้อคิดพร้อมยกตัวอย่างประกอบในการแสดงความคิดเห็นให้เป็นเหตุเป็นผลของผู้เรียน อาจารย์จะอ่านข้อคิดเห็นที่เป็นเหตุเป็นผลต่อกัน เขียนในWeblog ให้ชวนอ่าน ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

ข้อที่ 1 กรณีที่เกิดความวุ่ยวายของบ้านเมืองโดยเฉพาะผู้นำประเทศที่ผ่านมา ท่านในฐานะเป็นครูพันธ์ใหม่ ท่านจะแสดงความคิดเห็น อดีตนายกทักษิณ ทั้งข้อดีและข้อเสียของท่าน หากพิจารณาข้อดีและข้อเสียท่านจะนำมาสอนให้ผู้เรียนเกิดความคิดที่จะเป็นผู้นำที่ดีได้อย่างไร
ตอบ ในฐานะที่ข้าพเจ้าเป็นครูพันธ์ใหม่ ขอแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับผลงานในด้านดีและด้านเสียของนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชิณวัตร โดย
ข้อดีของท่านทักษิณที่สามารถนำมาสอนแก่ผู้เรียนคือในด้านของการมองเห็นคุณค่าให้ความสำคัญกับบุคคลในด้านของสิทธิมนุษยชนที่เห็นได้จากโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรคที่ท่านได้มองเห็นและให้ความสำคัญให้ความช่วยเหลือ ซึ่งโครงการนี้จะมีประโยชน์อย่างสูงสุดต่อประชาชนชั้นรากหญ้า หรือกลุ่มบุคคลที่หาเช้ากินค่ำได้มีสิทธิในการรักษาตัวเท่าเทียมกับบุคคลทั่วไปและรวมถึงโครงการบ้านเอื้ออาทรที่ได้ทุ่มเทการสร้างบ้านเรือนที่อยู่อาศัยให้กับคนยากจน ทำให้บุคคลเหล่านั้นมีปัจจัยสี่ในการดำเนินชีวิตได้เหมือนกับมนุษย์คนอื่นๆ ซึ่งข้าพเจ้าคิดว่าโครงการ 2 โครงการที่กล่าวมาข้างต้น สามารถนำมาใช้ในการเรียนการสอนให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ถึงการให้ความสำคัญให้ความเมตตาเอื้ออาทรแก่เพื่อนมนุษย์ด้วยกันเอง
ข้อเสียของท่านคือ การทำโครงการแต่ล่ะโครงการมีการฉ้อโกงงบประมาณแผ่นดิน ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ซึ่งบุคคลที่เป็นผู้นำของประเทศไม่ควรกระทำอย่างยิ่งเพราะเป็นการบ่อนทำลายประเทศ ซึ่งการกระทำดังที่กล่าวมาข้างต้น มีทั้งข้อดีและข้อเสีย
เราในฐานะที่เป็นครูพันธ์ใหม่ควรนำทั้งในส่วนดีและส่วนเสียมาอบรบสั่งสอนผู้เรียนและชี้ให้เห็นผลกระทบจากการกระทำความดีและผลของการกระทำความเสื่อมเสียว่าเมื่อไรที่คุณกระทำความชั่วต่อแผ่นดิน เมื่อนั้นคุณก็ไม่มีแผ่นดินที่จะให้อาศัยต่อไป

ข้อที่ 2 การจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนที่จะให้มีประสิทธิภาพท่านจะมีวิธีคิดอย่างไรหากท่านเป็นครูที่ดีควรเตรียมการเป็นที่ครูที่ดีอย่างไรให้ท่านแสดงความคิดเห็นของท่านเอง
ตอบ การจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ ผู้สอนที่ดีควรมีการเตรียมตัวก่อนสอนให้มีความรู้ในเรื่องที่จะสอนอย่างแม่นยำ และควรเตรียมแผนการสอนล่วงหน้าก่อนเข้าสอนทุกครั้ง และก่อนทำการเรียนการสอนทุกครั้งผู้สอนที่ดีควรศึกษาและเรียนรู้ว่าผู้เรียนมีความกระตือรือร้น และมีความพร้อมที่จะเรียนมากน้อยเพียงใด หากผู้เรียนมีความพร้อมในการเรียนน้อยผู้สอนควรปรับเปลี่ยนแผนการสอนที่ได้วางไว้ ว่าเราควรเพิ่มหรือลดแผนการสอนในวันนั้นอย่างไรเพื่อให้เกิดความสอดคล้องกับผู้เรียน และควรมีกิจกรรมเสริมในชั้นเรียนเพื่อให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการคิดควบคู่ไปกับการเรียนรู้ในชั้นเรียน ควรจัดกิจกรรมที่เน้นการทำงานเป็นกลุ่ม เพราะ การทำงานเป็นกลุ่มสามารถทำให้ผู้เรียนได้เรียนรู้การทำงานกลุ่มซึ่งจะมี ประโยชน์อย่างมากในการออกไปประกอบอาชีพของผู้เรียนซึ่งจะต้องมีการทำงานร่วม กับบุคคลอื่น หากเราปูพื้นฐานการทำงานเป็นกลุ่ม สอนให้เกิดการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ในอนาคตต่อไปจะทำให้ผู้เรียนสามารถอาศัยและทำงานร่วมกันกับบุคคลอื่นได้อย่างสมบูรณ์แบบ

ข้อที่ 3 ในฐานะท่านเป็นครูพันธ์ใหม่ ท่านจะนำนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนมาใช้การเรียนการสอนแบบใหม่ได้อย่างไร
ตอบ ในฐานะที่ข้าพเจ้าเป็นครูพันธ์ใหม่ ข้าพเจ้าจะนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่มีความทันสมัยมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน เพราะการนำเทคโนโลยีใหม่ๆมาใช้ จะช่วยให้ผู้เรียนมีความกระตือรือร้นพร้อมที่จะใฝ่รู้ใฝ่เรียนและช่วยในการประหยัดทรัพยากรเช่นการเรียนการสอนผ่านระบบ M learning สามารถที่จะช่วยในการประหยัดทรัพยากรในการเดินทาง ช่วยลดมลภาวะทางอากาศ ยานพาหนะ และรวมถึงค่าใช้จ่าย แต่กระบวนการเรียนก็ยังสามารถดำเนินไปได้ด้วยดี และในส่วนของการส่งงานก็ให้นักศึกษาส่งงานผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ซึ่งจะรวดเร็วและสามารถตรวจเช็ควันเวลาการส่งงานได้ตามความเป็นจริง ซึ่งการนำเอานวัตกรรมการเรียนการสอนแบบใหม่มาใช้ครูพันธ์ใหม่ทุกคนก็ควรมีความรู้ในด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นอย่างดี เพราะโลกในปัจจุบันมาการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว ดังนั้นครูพันธ์ใหม่ทุกคนควรรู้เท่าทันนวัตกรรมใหม่ๆที่มีในปัจจุบัน โดยนำมาประยุกต์ใช้ในกระบวนการเรียนการสอนให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ ผู้สอนและผู้เรียน

ข้อที่ 4 การประกันคุณภาพมีความสำคัญต่อการบริหารจัดการในชั้นเรียนได้อย่างไร
ตอบ  การประกันคุณภาพมีความสำคัญต่อการบริหารการจัดการในชั้นเรียน  เพราะการบริหารการจัดการเรียนการสอนในห้องเรียนจะมีผลต่อการประเมินผลการดำเนินการของสถานศึกษาว่ามีการพัฒนาให้เป็นไปตามมาตราฐานคุณภาพตามที่ได้กำหนดไว้หรือไม่  ซึ่งหากผลไม่สามารถเป็นไปตามผลที่ได้กำหนดไว้จะต้องทำการส่งเสริม และปรับปรุงคุณภาพให้ได้ตามเกณฑ์หรือตามมาตราฐานที่กำหนดไว้
ดังนั้นเพื่อการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ  ผู้สอนควรมีความพร้อมและมีกระบวนการเรียนการสอนที่สร้างสรรค์และมีคุณภาพ  และเล็งเห็นถึงความสำคัญของการจัดการเรียนการสอน

ข้อที่ 5 ให้ผู้เรียนประเมินผู้สอนทั้งข้อดีข้อเสียและข้อเสนอแนะเพื่อที่จะนำไปปรับปรุงการเรียนการสอนต่อไป
ตอบ  ข้อดี
- อาจารย์ตรงต่อเวลา
- อาจารย์แต่งกายสุภาพ  เรียบร้อย
- อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะแนวทางการสอนได้ถูกต้องตามเป้าหมาย
- อาจารย์เน้นการจัดกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
- อาจารย์นำเอาเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ได้อย่างน่าสนใจและยังส่งผลต่อนักศึกษาที่สามารถนำความรู้เหล่านี้ไปต่อยอดในการประกอบวิชาชีพครูได้
         ข้อเสีย
- เวลาและระยะการดำเนินงานไม่เหมาะสม  เพราะเวลาน้อยเกินไปสำหรับการเรียนรู้สิ่งที่ก่อให้เกิดประโยชน์
- อาจารย์สอนเร็วเกินไป  ในบางครั้งยังทำไม่ทัน  ทำให้อาจารย์เสียเวลาที่จะสอนเรื่องใหม่  เพราะยังต้องกลับมาทบทวนเรื่องเก่าๆอยู่
         ข้อเสนอแนะ
- ผู้สอนควรบรรจุการทำบล็อกหรือการสอนเรื่องเทคโนโลยีต่างๆไว้ในหลักสูตรการประกอบวิชาชีพครูเพื่อที่จะได้นำเอาความรู้ที่ได้รับไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในการทำงานได้เต็มที่และเต็มศักยภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น